Koei Tecmo, nhà phát triển nổi tiếng đứng sau loạt game đình đám Dead or Alive, vừa đưa ra những tuyên bố thú vị về cách họ bảo vệ thương hiệu này, đặc biệt là hình ảnh của các nhân vật nữ. Điều đáng chú ý là họ ví những nhân vật nữ trong game như “những đứa con gái” của mình, thể hiện một mối quan hệ độc đáo giữa nhà phát triển và sản phẩm. Quan điểm này không chỉ cho thấy sự nghiêm túc của Koei Tecmo trong việc gìn giữ hình ảnh của dòng game, mà còn phản ánh những thách thức liên quan đến bản quyền mà họ phải đối mặt.
Thành công của Dead or Alive và di sản hình ảnh gợi cảm
Ra mắt lần đầu vào năm 1996, Dead or Alive nhanh chóng tạo dấu ấn nhờ đồ họa 3D tiên tiến và cơ chế “jiggle physics” độc đáo, khiến hình ảnh của các nhân vật nữ trở nên gợi cảm và thu hút sự chú ý của game thủ toàn cầu. Trong khi yếu tố này đã trở thành một phần thương hiệu của dòng game, nó cũng mang đến không ít tranh cãi, đặc biệt là khi người hâm mộ sáng tạo nội dung dựa trên các nhân vật nữ một cách “quá đà”.
Dù những thiết kế này đã giúp Dead or Alive xây dựng một cộng đồng người chơi trung thành, Koei Tecmo vẫn luôn cẩn trọng trong việc quản lý và bảo vệ hình ảnh của các nhân vật. Điều này không chỉ liên quan đến việc duy trì danh tiếng của dòng game, mà còn nhằm ngăn chặn việc sử dụng hình ảnh trái phép, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu.
Cởi mở với fan, nhưng không khoan nhượng với vi phạm
Theo thông tin từ Game Watch tại sự kiện Tokyo eSports Festa 2025, đại diện của Koei Tecmo đã nhấn mạnh rằng họ luôn khuyến khích người hâm mộ sáng tạo, nhưng trong khuôn khổ cho phép. Minh chứng rõ nhất là việc hãng hỗ trợ các sự kiện như Comiket, nơi fan được tự do bán những tác phẩm dựa trên các nhân vật trong game.
Tuy nhiên, Koei Tecmo vẫn duy trì lập trường cứng rắn với những trường hợp vi phạm bản quyền. Tomotoshi Nishimura, Tổng Giám đốc Phòng Pháp lý của hãng, tiết lộ rằng mỗi năm công ty phải gỡ bỏ hàng trăm truyện tranh doujinshi và hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật trên mạng vì nội dung không phù hợp. Điều này cho thấy sự cân bằng giữa việc khuyến khích sáng tạo cộng đồng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp game ngày càng phát triển và phức tạp, sự cân bằng giữa sáng tạo cộng đồng và bảo vệ bản quyền sẽ tiếp tục là bài toán khó. Với chiến lược rõ ràng và sự tôn trọng dành cho người hâm mộ, Koei Tecmo đã khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc định hình cách tiếp cận này.